Bị đấu tố vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

Luật sư Lê Quốc Quân, người được biết nhiều qua các hoạt động cổ vũ dân chủ - nhân quyền và thường tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

clip_image001

Luật sư Lê Quốc Quân. Photo courtesy of vietlandnews

Mới đây ông đã bị Phường Yên Hòa (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức đấu tố về những điều mà chính quyền gọi là kích động chống đối chế độ, đòi lật đổ chính quyền. Mặc Lâm phỏng vấn LS Quân để biết thêm chi tiết sau đây.

Ép đi làm việc

Mặc Lâm: Thưa Luật sư, theo tin chúng tôi nhận được thì vào sáng thứ Bảy 14 tháng 7 vừa rồi Luật sư đã bị một nhóm nhân viên an ninh cũng như đại diện chính quyền đã tới văn phòng của Luật sư để hỏi han về việc gì đấy. Xin ông cho biết diễn tiến câu chuyện như thế nào ạ?

LS Lê Quốc Quân: Như thường lệ, buổi sáng thứ Bảy, tôi đến văn phòng làm việc. Khi Quân đến làm việc bình thường như thế thì họ ào đến một toán người rất đông, có cả đồng phục là đại diện cho chính quyền địa phương, rồi cơ quan của cái ông đại diện nơi văn phòng trụ sở phường và một số người mặc thường phục khác. Họ đưa ra một cái giấy triệu tập, mà giấy triệu tập thì mới chỉ ghi lần thứ nhất thôi, nên Quân bảo triệu tập phải có thời gian nhưng họ nói họ nhận chỉ đạo là “đề nghị anh đi làm việc luôn và đây có đại diện của địa phương đây rồi, cho nên là yêu cầu đi làm việc”.

Và họ ép Quân đi nhưng Quân chống cự lại. Quân bảo “Không đi được!”. Sau đó họ ngồi xuống, rồi có anh em bạn bè của Quân đến sau khi được vợ Quân liên lạc. Anh em cũng có trình bày và sau đó Quân giải thích theo luật rõ ràng, tức là muốn triệu tập người ta thì phải có thời gian. Hai nữa là có thể triệu tập đến 3 lần, và nếu đến lần thứ 3 mà không đi thì mới bị áp giải, còn ở đây các anh mới triệu tập lần đầu.

Quân giải thích theo luật rõ ràng, tức là muốn triệu tập người ta thì phải có thời gian. Hai nữa là có thể triệu tập đến 3 lần, và nếu đến lần thứ 3 mà không đi thì mới bị áp giải, còn ở đây các anh mới triệu tập lần đầu.

LS Lê Quốc Quân

Mặc Lâm: Vậy thì mục đích chính họ đến văn phòng của ông là gì, thưa ông?

LS Lê Quốc Quân: Nội dung bản chất thì chắc là họ muốn làm rõ chuyện liên quan đến cuộc biểu tình tuần vừa rồi, hôm 8 tháng 7, và cũng có thể nếu tôi đi thì họ giữ luôn và ngăn cản chuyện ngày mai vì họ sợ biểu tình. Những chuyện về biểu tình vào ngày 8 tháng 7 thì trước đây công an quận Hoàn Kiếm có mời đến 2 giấy, tức là lần 1 và lần 2, nhưng bây giờ công an quận Hoàn Kiếm không có lần 3, mà đùng một cái, công an của thành phố Hà Nội mới bắt đầu cho nên chỉ ghi là “lần 1”. Vì là lần thứ nhất nên Quân không đi. Cuối cùng sau đó thì họ không lập biên bản, hơn nữa vì mọi người đến đông nên công an phải rút về và họ hẹn ngày khác. Ngay bây giờ công an vừa mới liên lạc với tôi, họ bảo là sẽ tống 2 cái giấy nữa, nhưng tôi không rõ là giấy gì.

Giáo dục tại phường

clip_image004

Luật sư Lê Quốc Quân (áo trắng, giữa) trong một lần biểu tình chống TQ. Photo courtesy of anhhaisg

Mặc Lâm: Vào đầu năm nay phường Yên Hòa là nơi Luật sư cư ngụ đã nhận trách nhiệm quản lý giáo dục tại phường đối với ông trong vòng 6 tháng. Xin Luật sư cho biết tại sao việc quản lý này lại xảy ra và nguyên do vì đâu ạ?

LS Lê Quốc Quân: Cái quyết định giáo dục tại phường xã không phải là do công an quận Hoàn Kiếm, mà do phường của tôi, nơi tôi cư trú là phường Yên Hòa, thuộc quận Cầu Giấy, đã ra quyết định. Cái quyết định giáo dục tại phường xã này ra từ ngày 13-1-2012 lại căn cứ vào hai cái quyết định xử phạt hành chính trước đó của công an quận Hoàn Kiếm, đó là một lần do tôi đi tham dự phiên tòa xử Cù Huy Hà Vũ và bị giữ, lần thứ hai tôi đi biểu tình chống Trung Quốc cũng bị giữ.

Công an quận Hoàn Kiếm ra 2 quyết định cảnh cáo tôi, nhưng mà hai cái quyết định đấy thì tôi không thừa nhận vì họ tự ra và họ tự ký với nhau chứ tôi không hề biết. Họ chuyển hai cái quyết định đó lên cho quận Cầu Giấy, rồi quận Cầu Giấy đưa xuống phường Yên Hòa là nơi tôi cư trú, và phường này ra quyết định giáo dục. Cá nhân tôi không công nhận hai cái quyết định đó cho nên việc họp hành hay là nhận xét phê bình về việc thực hiện quyết định đó tôi không tham dự.

Họ đòi giáo dục tôi 6 tháng trong phường xã mà không đạt kết quả thì họ có thể sử dụng những biện pháp mạnh hơn, có nghĩa rằng đưa tôi đi giáo dục tập trung ở cơ sở giáo dục như chị Bùi Thị Minh Hằng.

LS Lê Quốc Quân

Chưa bao giờ tôi tham dự vào chuyện đấy vì hai cái quyết định ấy là trái pháp luật và tôi đang khởi kiện về căn cứ để ra cái quyết định giáo dục tại phường xã đó, cho nên tôi không đi. Thực tế hôm qua họ vẫn tiến hành họp, tiến hành thu hình, có cả an ninh. Theo tôi được biết có cả báo An Ninh, có cả truyền hình đến để thu hình lấy ý kiến của dân phố ở đấy. Nói chung thì đấy là kiểu lên án tôi. Ngày hôm qua tôi thực sự có các việc khác quan trọng hơn, đó là tôi chở vợ con đi dự sinh nhật một người bạn của tôi, và có một buổi tối vui vẻ với gia đình thay vì đến nghe họ đấu tố mình.

Bị đấu tố?

clip_image005

Luật sư Lê Quốc Quân từng nộp đơn tự ứng cử ĐBQH. Photo courtesy of nuvuongcongly

Mặc Lâm: Mới đây phường Yên Hòa đã tổ chức một cuốc đấu tố đúng theo nghĩa đen của từ này đối với cá nhân của Luật sư. Cuộc đấu tố này lên án ông rất nặng nề và cho rằng ông có hành vi coi thường pháp luật. Ông nghĩ sao về sự việc này, thưa Luật sư?

LS Lê Quốc Quân: Tôi không bao giờ có hành vi coi thường pháp luật. Tôi là người tuân thủ pháp luật đến mức hết sức tỉ mỉ, thậm chí nhiều người bảo là cứng nhắc. Tôi chỉ làm những điều mà pháp luật không cấm đối với công dân. Hai nữa là đối với bài báo mà anh đề cập tới đó thì tôi cho là nó không phản ánh đúng ý chí của người dân.

Hôm qua tôi không tham dự cuộc họp đấy nhưng tôi cũng photo bản lên tiếng về quan điểm của tôi, sau đó tôi để ngay tại phòng thường trực của tổ dân phố để cho mọi người đọc. Khi tôi về thì mọi người đã nhận hết, đọc hết, thậm chí họ còn kêu ông thường trực bảo là còn nữa thì đưa thêm cho họ. Tôi còn có 2 bản cũng đưa luôn. Mọi người cơ bản là đồng ý và giữ một thái độ không tôn trọng thì cũng hết sức là bình thường với tôi. Khu phố của tôi là Tổ 64 nhưng cái nhà ngày hôm qua họ tổ chức đấu tố lại ở Tổ 50 và hầu hết là những người ở đâu đến phát biểu ý kiến chứ không phải là những người ở trong tổ của tôi.

Tôi tin rằng nếu có người trong tổ tôi phát biểu thì họ cũng nói theo tôi, không đến mức nặng nề đối với tôi vì khi sống ở đó tôi tuân thủ pháp luật, ôn hòa với mọi người và thực sự tôi cũng làm việc chung với mọi người trong khu phố và mọi người đều biết cả. Nhưng ở đây thì họ tổ chức tại một nơi khác rồi sau đó lên tiếng qua lăng kính của các nhà báo theo ý của họ nữa.

Cá nhân tôi có thể tóm lược lại là tôi tuân thủ pháp luật và sống ôn hòa với mọi người xung quanh, không có sự gì nặng nề cả. Còn ý đồ của chính quyền thì họ muốn làm như thế nào thì đó là việc của người ta. Theo tôi, họ mới là những người hành động trái pháp luật.

Mặc Lâm: Ngay sau đó thì báo Hà Nội Mới khi đăng lại bản tin về cuộc đấu tố thì đã có ghi thêm ý kiến của phóng viên cáo buộc rằng ông đã kích động và lợi dụng người đi biểu tình chống Trung Quốc để gây bất ổn đến an ninh chính trị. Luật sư nghĩ sao về những cáo buộc này ạ?

Khu phố của tôi là Tổ 64 nhưng cái nhà ngày hôm qua họ tổ chức đấu tố lại ở Tổ 50 và hầu hết là những người ở đâu đến phát biểu ý kiến chứ không phải là những người ở trong tổ của tôi.

LS Lê Quốc Quân

LS Lê Quốc Quân: Theo tôi, đã gọi là biểu tình yêu nước thì không thể có khái niệm là kích động hay lôi kéo những người biểu tình khác. Cá nhân tôi cũng không có hành vi nào như họ nói, nhưng tôi có bày tỏ quan điểm của tôi về việc tôi cho rằng hành động của Trung Quốc gây hấn, xâm lấn một cách ngang ngược ngày càng gia tăng ở Biển Đông như thế là hết sức nghiêm trọng. Tôi cho đó là một nguy cơ nhãn tiền đối với dân tộc, đối với đất nước của chúng ta, cho nên những người con yêu nước, ngay cả bây giờ tôi trả lời anh thì tôi cũng nói là những người nào yêu nước mà trăn trở trước vận mệnh của dân tộc thì có quyền bày tỏ chính kiến, bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề đó. Việt Nam chưa có luật biểu tình để ngăn cấm hay là cho phép chuyện đấy, nhưng trong quá trình đi biểu tình lúc nào tôi cũng giữ thái độ ôn hòa.

Tôi có một ý ra ngoài câu hỏi của anh, tôi thấy người ta muốn làm cao hơn việc này, có nghĩa là họ đòi giáo dục tôi 6 tháng trong phường xã của tôi mà không đạt kết quả như họ mong muốn thì họ có thể sử dụng những biện pháp mạnh hơn, có nghĩa rằng theo như quy định thì có thể đưa tôi đi giáo dục tập trung ở cơ sở giáo dục như là chị Bùi Thị Minh Hằng. Nhưng tôi nghĩ rằng như thế là hoàn toàn vô lý và tôi thực sự chưa biết sẽ như thế nào, nhưng mà như thế thì chẳng còn gì để nói nữa.

Mặc Lâm: Một lần nữa xin cám ơn LS Lê Quốc Quân về cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

LS Lê Quốc Quân: Xin cảm ơn anh. Chào anh.

M.L. – L.Q.Q.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn