Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức - Chuyện bây giờ mới kể

Trần Đình Triển

Vụ việc ở Mỹ Đức là một việc không nên và không đáng có. Sau sự cố đó, tôi hết sức đau buồn và hầu như lặng im không nói một lời nào.

Cả một thời gian dài và cho đến hôm một số người dân bị bắt; luật sư Nhâm Thị Lan (Văn phòng luật sư Hoàng Phát - Đoàn luật sư TP. Hà Nội) là người tư vấn pháp luật và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà con nông dân.

Tôi được chính quyền mời tư vấn.

clip_image002

Tôi và luật sư Lan đồng quan điểm: giữ nguyên hiện trạng, UBND TP Hà Nội cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Đoàn thanh tra liên ngành gồm đại diện: Thanh tra nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên &MT, UBND TP Hà Nội tiến hành thanh tra làm rõ quá trình cấp, diện tích thực tế, hiện trạng sử dụng,... để kết luận đúng sai, công bố cho dân, có giải pháp xử lý vi phạm. Đồng thời tổ chức đối thoại với dân, công bố công khai dự án sắp triển khai (nếu không thuộc diện cần bảo đảm bí mật).

Tuy nhiên, những ý kiến đó không được chấp thuận. Hôm tiến hành bắt một số người dân thì có mặt LS Lan ở đó. Tôi nhận được thông tin, gọi điện cho LS Lan, đồng nghiệp của tôi như muốn khóc đầu dây, nói với tôi: Anh ơi, hôm nay bà con báo cho em là có cuộc gặp đối thoại, thương thảo giữa chính quyền huyện, công ty bên quân đội với bà con; em đi ta-xi lên thì không họp, mà họ yêu cầu một số người dân đại diện ra ngoài đồng để chỉ mốc giới; khi ra ngoài cánh đồng thì công an bắt đi một số người dân; em lúc đó cũng bị dân nghi ngờ là phản bội dân, nên em vội vàng chạy ra đường đón xe về Hà Nội.

clip_image004

Chính vì việc bắt một số người ngoài cánh đồng, không có lệnh, người bắt mặc thường phục,... tạo nên sự phản ứng mãnh liệt của nhân dân nơi đây và dân kìm giữ một số người, nhằm gửi thông điệp đến các cấp của Đảng và nhà nước quan tâm xem xét giải quyết kịp thời và đúng pháp luật khiếu nại tố cáo của bà con nông dân nơi đây.

Khi sự việc đang xẩy ra hết sức căng thẳng, tôi gọi điện cho lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức là: Có cần thiết tôi đến để trao đổi và tôi trực tiếp gặp và thuyết phục bà con không? Tôi nhận được câu trả lời: Chưa cần, khi nào cần thì mời. Từ đó cho đến nay, tôi không biết, không được tham gia bất cứ một việc gì trong vụ này.

clip_image006

Mặc dù buồn, rất buồn! Đành im lặng trong thời gian nước sôi lửa bỏng, không đổ thêm dầu vào lửa.

Nếu tôn trọng lời góp ý của tôi và LS Lan thì vụ việc đau lòng ở Mỹ Đức đâu có xẩy ra như thế!!!

T.Đ.T.

Nguồn: https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/790936184422128

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn